• Trang chủ
  • Giới thiệu
  • Liên hệ
logo
add image

Thực hiện chính sách BHXH, BHYT cho người lao động: Đẩy mạnh tuyên truyền gắn với phối hợp thanh tra, kiểm tra

Ngày đăng



Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, qua khảo sát cho thấy phần lớn các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh là DN vừa và nhỏ, chưa có tổ chức công đoàn, số lao động ít, làm việc phân tán, mang tính thời vụ nên công tác tuyên truyền, mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT còn gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến thực hiện chính sách này. Ngoài ra, một số người sử dụng lao động và người lao động chưa nắm bắt kịp thời các văn bản sửa đổi, bổ sung về công tác BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) nên ảnh hưởng tới công tác tư vấn, giải quyết các chế độ chính sách của Đảng và Nhà nước; ý thức chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN của chủ DN, người lao động chưa cao; tình trạng một số đơn vị nợ đọng, trốn đóng BHXH còn xảy ra ảnh hưởng đến lợi ích hợp pháp chính đáng của công nhân lao động…Ông Phạm Bé, Trưởng Phòng Kiểm tra Thuế, Cục thuế tỉnh cho biết: “ Thực tế hiện nay có nhiều doanh nghiệp nhỏ là hộ gia đình. Từ giám đốc cho đến nhân viên đều là người thân trong gia đình nên họ không mặn mà gì với việc tham gia đóng BHXH, BHYT kể cả đoàn phí công đoàn. Việc này gây khó khăn và ảnh hưởng quyền lợi người lao động. Vì thế, cần có sự phối hợp đồng bộ của các cấp, các ngành, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để kịp thời bảo vệ quyền lợi người lao động”.

Để khắc phục khó khăn, hai ngành đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phối hợp nghiên cứu, sửa chữa, bổ sung chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN; tập huấn, giải quyết các khiếu nại liên quan đến chế độ của CNVCLĐ trên địa bàn tỉnh. Đồng thời làm tốt công tác tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh và phối hợp với các sở, ban ngành liên quan trong việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện chế độ chính sách về lao động, tiền lương, BHXH, BHYT, trợ cấp thôi việc, thất nghiệp đối với CNVCLĐ. 

Trong năm 2017, BHXH tỉnh đã lập hồ sơ khởi kiện một số đơn vị nợ đọng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp kéo dài gửi LĐLĐ tỉnh đề nghị phối hợp hoàn thiện thủ tục theo quy định của pháp luật để gửi hồ sơ khởi kiện ra tòa án. Sau khi nhận được thông tin từ BHXH tỉnh, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo LĐLĐ cấp huyện tiếp nhận hồ sơ, phối hợp với cơ quan BHXH cùng cấp tiến hành từng bước, thực hiện theo đúng nội dung đã ký kết. Trong thời gian hoàn thiện hồ sơ, LĐLĐ các huyện đã ban hành văn bản gửi đơn vị có hồ sơ khởi kiện để đôn đốc đơn vị nộp tiền BHXH, BHYT, BHTN. Đồng thời phối hợp với BHXH huyện trực tiếp đến đơn vị đôn đốc, tuyên truyền và yêu cầu đơn vị thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN để đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Kết quả, đã có 5 đơn vị nộp với số tiền 390 triệu đồng. Theo ông Trần Quang Vinh, Giám đốc BHXH tỉnh, số tiền đã nộp tuy không lớn so với số phải nộp (944 triệu đồng) nhưng bước đầu cho thấy công tác phối hợp tích cực của 2 đơn vị: “Để thực hiện tốt chế độ chính sách, BHXH, BHYT, các đơn vị phối hợp cần tăng cường hơn nữa trong việc thực hiện quy chế phối hợp. Qua 2 năm triển khai thực hiện, nhiều hoạt động được triển khai đến tận cơ sở, nhất là trong Tháng Công nhân, nhiều buổi tuyên truyền, đối thoại trực tiếp được phối hợp tổ chức tại cơ sở, giúp cho người lao động hiểu thấu đáo công tác này”

Thời gian qua, hai ngành cũng đã chủ động phối hợp với các sở, ban ngành liên quan đôn đốc các đơn vị sử dụng lao động, đặc biệt là các DN tiếp tục thực hiện tốt các quy định của Bộ luật Lao động, Luật BHXH, BHYT cho người lao động. Trong năm qua, BHXH tỉnh đã khai thác được 228 đơn vị với 1.610 lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN đạt 100,9% kế hoạch; đã bàn giao được 44.475/55.474 sổ BHXH cho người lao động. Ngoài ra, hai ngành còn tích cực chỉ đạo LĐLĐ và BHXH cấp huyện thực hiện tốt việc chi trả đúng, đủ, kịp thời các chế độ chính sách cho đoàn viên, CNVCLĐ; giải quyết cho 4.222 người hưởng trợ cấp BHXH một lần, 3.831 người hưởng trợ cấp thất nghiệp, 1.010 người hưởng BHXH dài hạn, 15.243 lượt người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe.

 Những năm qua, hai ngành đã triển khai tốt công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về BHXH, BHYT cho các DN và người lao động với nhiều cách làm đa dạng. Bà Nguyễn Thị Thu Vân, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: “Thông qua quy chế phối hợp, tổ chức công đoàn phát huy tác dụng, tạo cơ sở pháp lý cho các cấp công toàn hoạt động và phát huy tác dụng. Những quy chế phối hợp này ngày càng nâng cao vai trò của tổ chức công đoàn trong việc bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho người lao động”

Bên cạnh việc tập trung điều kiện sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh doanh, chủ sử dụng lao động cần tự giác thực hiện tốt vai trò nhiệm vụ của mình trong việc chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động. Trước hết là thực hiện đầy đủ các quyền lợi chính đáng như đóng đầy đủ BHXH, BHYT và BH thất nghiệp theo đúng quy định của pháp luật./.

Đặng Dự

Để lại bình luận

beyond hair instagram laki hair wigs latex dress how to make hair extensions look natural with short hair 2c hair short latex dresses angel hair extensions where are chrome extensions stored mac latex clothes pink xpressions braiding hair london ontario hair extensions latex clothing uk
Top